“Săn” băng tuyết ở Cao Bằng

08/01/2021 1584 0
Miền non nước Cao Bằng - nơi sở hữu những dãy núi hùng vĩ và cảnh quan thiên nhiên độc đáo, cũng là điểm đến lý tưởng trong những ngày giá lạnh. Đặc biệt, tại đỉnh Phja Oắc, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình khi nhiệt độ xuống thấp đột ngột có thể xảy ra hiện tượng băng giá và tuyết rơi.

Trong vài năm gần đây, xu hướng du lịch đã có sự thay đổi so với trước kia. Không chỉ riêng những ngày lễ, cuối tuần hay dịp nghỉ hè, du khách mới có cơ hội đi du lịch. Thay vào đó, việc đi “săn” mùa hoa hay đặc biệt là đi “săn” băng tuyết vào mùa đông đã trở thành một trong những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Được mệnh danh là “nóc nhà thứ hai” của tỉnh Cao Bằng, tuy không có tuyết rơi thường xuyên như ở Sa Pa (Lào Cai) hay Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhưng khi có băng tuyết thì đỉnh núi Phja Oắc tại xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng cũng là điểm đến tuyệt vời. Nhiệt độ ở đây từ khoảng -2 độ trở xuống sẽ xảy ra hiện tượng nước đóng băng, thấp nhất có thể xuống tới -9 độ.

Khi nhiệt độ xuống thấp, du khách có thể nhìn thấy tuyết phủ trắng những rừng cây, ngọn núi.
(Ảnh: Trần Trung Thành)

Cung đường di chuyển:

Từ trung tâm Thủ đô Hà Nội, du khách xuất phát theo hướng đường vành đai 3, sau đó qua cầu Thanh Trì; từ cầu Thanh Trì, đi thẳng theo đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Từ thành phố Thái Nguyên, du khách tiếp tục di chuyển theo hướng Quốc lộ 3 khoảng 50 km sẽ đến địa phận tỉnh Bắc Kạn. Sau đó, tiếp tục đi theo hướng Quốc lộ 3 khoảng 120 km là đến địa phận tỉnh Cao Bằng. Từ  thành phố Cao Bằng theo Quốc lộ 34 khoảng 64km, du khách sẽ đến đỉnh Phja Oắc, thuộc xã Thành Công, huyện Nguyên Bình.

Ngoài ra, từ quốc lộ 3 thị trấn Nà Phặc (huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) có thể theo quốc lộ 279 đến địa phận xã Hà Hiệu (huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) rồi rẽ phải theo tỉnh lộ 212, quãng đường khoảng 60 km sẽ đến đỉnh Phja Oắc. Du khách cũng có thể đi từ km240+200 quốc lộ 3 khu vực giáp ranh Bắc Kạn - Cao Bằng, rẽ trái theo đường đèo Cao Bắc đi khoảng 40 km tới thị trấn Nguyên Bình, đi tiếp theo quốc lộ 34 khoảng 10km rồi rẽ vào tỉnh lộ 212, quãng đường khoảng 15 km sẽ tới đỉnh Phja Oắc.

Du khách chinh phục đỉnh núi Phja Oắc ngày băng giá năm 2021. (Ảnh: Hà Cương)

Ngày 02/01/2021, nhiệt độ trên đỉnh Phja Oắc là -2oC, băng tuyết đã phủ đỉnh núi và cành cây tạo nên cảnh tượng kỳ vỹ. Đến sáng 03/01, băng đã bắt đầu tan dần. Đây là lần đầu tiên băng giá xuất hiện tại Phja Oắc trong năm nay. Sáng ngày 8/1, băng giá phủ trắng núi rừng khi nhiệt độ xuống kỷ lục -9 độ C. Theo dự báo, với điều kiện thời tiết như hiện nay, rất có thể băng giá vẫn còn xuất hiện trong những ngày tới.

Cây Phong ba trên đỉnh Phja Oắc đóng băng năm 2021. (Ảnh: Hà Cương)

Băng giá lung linh dưới ánh nắng. (Ảnh: Hà Cương)

Vài lưu ý khi đi “săn” băng tuyết ở Cao Bằng:

- Thời điểm xuất hiện băng tuyết trong khoảng thời gian nửa cuối mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 2 Dương lịch).

- Thường xuyên cập nhật các bản tin dự báo thời tiết ở Phja Oắc (xã thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) và thông tin do người bản địa đưa lên các trang mạng xã hội.

- Do sự chênh lệch nhiệt độ giữa đồng bằng và vùng núi, giữa ngày và đêm rất lớn nên du khách dễ bị sốc nhiệt. Để phòng tránh, du khách cần trang bị quần áo ấm, loại chống thấm nước, cản gió, mũ, khẩu trang, bịt tai, giày chống trơn…

- Do nơi xuất hiện băng tuyết độ ẩm lớn nên cần có túi, hộp chuyên dụng để bảo quản đồ điện tử (máy ảnh, điện thoại…)

- Di chuyển bằng phương tiện cá nhân cần chú ý sử dụng lốp xe loại chống trơn trượt, kiểm tra hệ thống phanh an toàn, có thể mang theo xăng dự phòng.