7 xu hướng du lịch năm 2024

29/03/2024 1033 0
Năm 2024 sẽ là một năm với nhiều thay đổi trong mọi mặt đời sống, trong đó có cả du lịch với sự “đổ bộ” mạnh mẽ những xu hướng mới.

Khám phá 7 xu hướng du lịch năm 2024

Trong năm nay, xu hướng du lịch tiếp tục khẳng định vị thế của du lịch xanh, du lịch bền vững cùng các hình thức du lịch kết hợp sự kiện văn hóa địa phương. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số hình thức du lịch mới lạ khác, thu hút nhiều sự quan tâm của du khách.

Theo đuổi bản ngã mới

Theo báo cáo Nghiên cứu Xu hướng Du lịch 2024 trên nền tảng Booking, năm 2024, du khách ngày càng có xu hướng tạo cho mình một hình tượng khác khi đi du lịch, với 37% trong số đó sẽ tự dệt nên những câu chuyện li kì về cuộc sống thực tế của mình khi gặp gỡ người khác trên đường du ngoạn. Họ mong muốn làm mới bản thân, với 42% thậm chí sẵn sàng chi tiền để thuê xe xịn hơn chiếc họ thường lái. Bằng cách hợp tác với các công ty cho thuê xe, các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp du lịch có thể giúp những vị khách này nâng cấp phương tiện vi vu một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, có thể du khách cũng muốn du lịch theo kiểu thực tế ảo như họ từng trải nghiệm trên mạng. Công nghệ có thể giúp họ biến những ảo mộng trong môi trường kỹ thuật số thành hiện thực thông qua các trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) tại chỗ nghỉ. Đó có thể là biến thực đơn của nhà hàng thành trải nghiệm mang tính tương tác, hay thiết kế các trò chơi truy tìm kho báu hoặc trốn thoát khỏi phòng theo dạng thực tế ảo với bối cảnh là chính chỗ nghỉ. Những công nghệ này thực sự có thể giúp các sản phẩm du lịch trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Tìm về xứ mát lành

Khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng lên, du khách đang hướng đến những địa điểm mát mẻ hơn để thoát khỏi cái nóng. Để khai thác xu hướng này, các cơ sở lưu trú có thể xác định và quảng bá chỗ nghỉ của mình là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn tìm nơi giải nhiệt.

 

Dịch vụ trải nghiệm chèo Sup trên sông. Nguồn: Nasan Green Farm

Nhiều du khách cho biết, việc ở gần nguồn nước khiến họ thấy thư giãn hơn ngay tức thì. Hãy tìm cách giúp du khách có được những trải nghiệm trốn nóng độc đáo, chẳng hạn như hợp tác với công ty địa phương có cung cấp hoạt động chèo thuyền Kayak, Sup, hoặc cập nhật đăng ký chỗ nghỉ với thông tin về dịch vụ spa trong khu vực. Các đơn vị cũng có thể thu hút khách đang muốn có một kì nghỉ sảng khoái bằng cách làm nổi bật những lợi thế về khí hậu của chỗ nghỉ – nhấn mạnh các tiện nghi hàng đầu như: điều hòa không khí, vị trí gần vùng nước, hồ bơi hoặc rừng, núi, đồi cỏ...

Buông bỏ sự kiểm soát

Du khách trong năm 2024 ngày càng ngẫu hứng và phiêu lưu hơn. Hơn một nửa số khách trong khảo sát muốn đặt một chuyến đi bất ngờ. Trong đó mọi thứ, bao gồm cả điểm đến, đều được giấu kín cho tới khi đến nơi. Đây là cơ hội để các cơ sở lưu trú quảng bá chỗ nghỉ như một thiên đường cho những tâm hồn thích ngẫu hứng. Hãy cung cấp các ưu đãi vào phút chót và chính sách hủy linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thay đổi kế hoạch của du khách.

Các đơn vị cũng có thể giới thiệu vị trí độc đáo của chỗ nghỉ bằng cách cập nhật mô tả về chỗ nghỉ trên extranet và thêm ảnh mới, trong đó cho thấy mọi người đang tận hưởng khoảng thời gian tại chỗ nghỉ cũng như khung cảnh xung quanh, nhằm khuyến khích du khách khám phá những điều mới mẻ. Khi nắm bắt được xu hướng này, các đơn vị sẽ tạo được môi trường phù hợp với tinh thần phiêu lưu của khách du lịch thời hiện đại.

Khám phá ẩm thực

Ẩm thực đóng vai trò trung tâm trong trải nghiệm du lịch và là mối quan tâm lớn của du khách. Theo khảo sát của Booking, gần 2/3 số người được hỏi thích tìm tòi thêm những món ăn đặc trưng, không thể bỏ qua tại điểm đến hơn bao giờ hết. Vậy sao không nâng tầm trải nghiệm ẩm thực ở chỗ nghỉ để thu hút những tín đồ này?

 

Nâng tầm trải nghiệm ẩm thực để thu hút du khách. Nguồn: Tày’s Home Khuổi Ky

Nếu cơ sở lưu trú của quý vị có nhà hàng trong khuôn viên, đừng quên giới thiệu thông tin này trên các trang chỗ nghỉ, fanpage của mình kèm theo hình ảnh hấp dẫn về các món đặc sản. Các đơn vị cũng có thể nâng cấp dịch vụ bữa sáng để đáp ứng những tâm hồn ăn uống này. Nếu chỗ nghỉ đã tạo dựng được danh tiếng về chất lượng ẩm thực, hãy đưa khía cạnh này làm trọng tâm trên trang chỗ nghỉ – nhiều điểm đến tập trung vào ẩm thực đang đạt được thành công lớn với chiến lược này. 

Trên 80% du khách muốn trải nghiệm nền ẩm thực bản địa và thực phẩm địa phương để có dịp chia sẻ những câu chuyện về hương vị từ khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, hãy giới thiệu những kho tàng ẩm thực và bí mật văn hóa ít được biết đến. Các đơn vị lữ hành có thể hợp tác với các nhà hàng, homestay tại địa phương để mang lại trải nghiệm ăn uống chân thực hoặc tổ chức các sự kiện hay workshop về ẩm thực tại chỗ nghỉ. Bằng cách khai thác xu hướng khám phá ẩm thực, các đơn vị có thể hấp dẫn du khách thích trải nghiệm món ngon vật lạ.

Đi nghỉ để tái tạo

Trong bối cảnh bất ổn khắp toàn cầu, du khách đang tìm kiếm nơi nghỉ dưỡng tập trung vào việc hoàn thiện bản thân. Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú cũng đang chào đón một xu hướng mới là “du lịch ngủ”. Đây là cơ hội để các chỗ nghỉ thu hút 58% du khách muốn có những giấc ngủ ngon trong năm 2024. Đây chính là nhu cầu nghỉ ngơi và hồi phục của mọi người.

 

Đa dạng các loại hình trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tại cơ sở lưu trú. Nguồn: Lan’s homestay

Thế nên, hãy cân nhắc và nâng cao dịch vụ với các gói chăm sóc sức khỏe kết hợp các tiện nghi hỗ trợ giấc ngủ, cũng như dành không gian riêng tại chỗ nghỉ cho việc thư giãn. Các cơ sở nên làm nổi bật các tiện nghi như phòng xông hơi hay spa, hoặc các loại hình giúp nâng cao sức khỏe như hồ bơi trị liệu thủy sinh, yoga, khiêu vũ hoặc tập thể dục. Điều này sẽ giúp chỗ nghỉ của quý vị trở thành nơi an nhiên cho các hoạt động khám phá bản thân và thư giãn.

Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh

Du khách trong năm 2024 muốn tìm cách cân bằng giữa hiệu quả chi phí và đẳng cấp sang trọng để tối ưu hóa kì nghỉ của mình. Họ vừa muốn nâng cao trải nghiệm du lịch lại vừa muốn thắt hầu bao. Để nâng tầm trải nghiệm của du khách, quý vị có thể cung cấp dịch vụ lưu trú cao cấp mà vừa túi tiền, đồng thời khai thác các hoạt động tham quan có giá cả phải chăng gần chỗ nghỉ, giúp khách tận hưởng các tiện ích bổ sung sang trọng tại chỗ nghỉ mà không quá đắt đỏ.

Theo nghiên cứu của Booking, hơn 50% sẽ chọn những điểm du lịch gần nhà hơn hoặc nơi nào đó ít tốn kém hơn khu vực đang sinh sống. Ngoài ra, 47% phụ huynh còn dự định cho con nghỉ học ngoài mùa cao điểm để tiết kiệm ngân sách du lịch. Do đó, quý vị có thể áp dụng mức giá cạnh tranh cho trẻ em và các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy đặt phòng trong thời gian thấp điểm.

Thẩm mỹ đi đôi với ý thức

Bền vững và có gu sẽ song hành cùng nhau trong năm 2024 khi du khách tìm kiếm chỗ nghỉ bền vững hơn. Nghiên cứu của Booking cho thấy, 73% du khách có nhiều khả năng sẽ đặt phòng tại chỗ nghỉ có áp dụng các biện pháp bền vững. Chưa kể, các đối tác vốn đã tập trung vào tính bền vững đang mang đến trải nghiệm tốt hơn nữa cho khách. Vậy sao không thử hướng đi này?

 

Du lịch xanh, bền vững cho homestay. Nguồn: Lan’s homestay

Hãy triển khai các biện pháp mang tính bền vững, chẳng hạn như dùng đèn tiết kiệm năng lượng và thực hành tiết kiệm nước. Nếu có các hoạt động hướng đến bền vững, chỗ nghỉ có thể nhận được huy hiệu Travel Sustainable của Booking, từ đó có thể hiển thị các biện pháp bền vững trên trang chỗ nghỉ. Quý vị cũng đừng quên tạo không gian xanh với cây cối. Thông qua các biện pháp bền vững, các cơ sở lưu trú có thể thu hút đối tượng khách vừa có gu thẩm mỹ vừa có ý thức, vốn coi trọng việc đi du lịch có trách nhiệm.

Khi điều chỉnh các dịch vụ của chỗ nghỉ để nắm bắt những xu hướng này, các cơ sở lưu trú sẽ giúp du khách có được những trải nghiệm du lịch đặc biệt cùng nhiều khoảnh khắc đáng nhớ.

Ngay bây giờ, các tổ chức, các nhân cung cấp dịch vụ du lịch và các doanh nghiệp du lịch hãy cùng nhau định hình tương lai của ngành du lịch, đồng thời tạo nên một thế giới mà trong đó mọi người được tận hưởng niềm vui cuộc sống qua mỗi chuyến chu du.

Hạ An

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu