Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng ấn phẩm quảng bá du lịch

18/04/2021 397 0
Để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành du lịch tỉnh giai đoạn mới, từng bước tạo dựng thương hiệu du lịch Cao Bằng trên bản đồ du lịch Việt Nam, Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh đã tích cực xây dựng và tổ chức thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng các loại ấn phẩm phục vụ công tác thông tin, quảng bá hình ảnh non nước Cao Bằng đến với du khách trong và ngoài nước.

Ảnh Hoa hậu thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh chụp tại Pác Bó được in ấn trong Sách ảnh “Non nước Cao Bằng - xứ sở thần tiên” phục vụ công tác quảng bá du lịch

Ấn phẩm du lịch là một trong những công cụ hữu hiệu trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, cung cấp những thông tin cần thiết cho du khách. Những năm qua, Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh Cao Bằng đã xây dựng và phát hành hệ thống ấn phẩm du lịch phong phú, đa dạng phục vụ công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Cao Bằng như: tờ rơi, tập gấp, bản đồ, bưu ảnh, sách ảnh, cẩm nang du lịch… Các ấn phẩm này đã phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh tại các sự kiện du lịch trong và ngoài nước, giúp cho du khách có một cái nhìn tổng thể về du lịch Cao Bằng.

Bên cạnh các kênh quảng bá du lịch trên mạng Internet, truyền thông... thì ấn phẩm du lịch vẫn luôn có chỗ đứng riêng và đóng vai trò quan trọng. Trong năm 2020, Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh Cao Bằng đã tổ chức biên soạn, in ấn nhiều ấn phẩm giới thiệu, thông tin, quảng bá du lịch Cao Bằng. Ngoài những nội dung giới thiệu về lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh… hệ thống ấn phẩm do Trung tâm thiết kế còn cung cấp những thông tin thiết yếu cho du khách khi đến Cao Bằng như: các tuyến, điểm du lịch; dịch vụ vận chuyển; một số công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng; các điểm ATM khu vực thành phố… Một số ấn phẩm cũng được thiết kế song ngữ Việt - Anh nhằm cung cấp thông tin phục vụ du khách nước ngoài.

Du khách tìm hiểu du lịch Cao Bằng qua ấn phẩm tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam năm 2020 (Ảnh: Hoài Nam)

Bà Tô Thị Trang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh cho biết: Mặc dù công nghệ phát triển nhanh chóng, nhưng marketing truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong truyền thông, quảng bá du lịch. Tại các sự kiện, gian trưng bày quảng bá du lịch Cao Bằng luôn thu hút đông đảo du khách tham quan, tìm hiểu không chỉ bởi được thiết kế đẹp mắt, ấn tượng; giới thiệu nhiều sản vật, quà tặng lưu niệm đặc trưng của tỉnh mà còn bởi sự phong phú, đa dạng của các loại ấn phẩm du lịch. Các ấn phẩm quảng bá du lịch Cao Bằng được thiết kế chi tiết, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, nhiều hình ảnh đẹp, chất lượng, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của du khách một cách nhanh gọn, chính xác.

Sách ảnh “Non nước Cao Bằng - xứ sở thần tiên” được thiết kế song ngữ Việt - Anh

Một số ấn phẩm quảng bá du lịch do Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh xuất bản năm 2020

 Theo đánh giá của một số đơn vị kinh doanh du lịch - dịch vụ trên địa bàn tỉnh, các ấn phẩm du lịch Cao Bằng không ngừng đổi mới, ngày càng quan tâm đến chất lượng, cung cấp được nhiều thông tin hữu ích. Chị Hoàng Thị Hồng Luyến, Giám đốc Khách sạn Max Boutique (TP Cao Bằng) cho biết: Trước khi đến với Cao Bằng, du khách đã tìm hiểu các địa điểm du lịch trên các phương tiện truyền thông, nhưng khi đến với khách sạn chúng tôi, họ vẫn muốn nhân viên hoặc người bản địa tư vấn, các ấn phẩm du lịch này là tư liệu hữu ích để chúng tôi tư vấn điểm đến cho du khách. Theo khảo sát tại khách sạn chúng tôi, khách nước ngoài rất quan tâm đến du lịch sinh thái, đặc biệt là Vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén, Mắt Thần Núi, khu bảo tồn vượn Cao vít (Trùng Khánh), hồ Bản Viết... Những địa điểm này cần được quan tâm quảng bá nhiều hơn nữa.

Là một trong những người tâm huyết với ngành du lịch, Bà Hoàng Thị Lan, Giám đốc Công ty THHH Du lịch Quốc tế Thác Bản Giốc, chủ cơ sở Lan’ homestay (Trùng Khánh) chia sẻ: Về ấn phẩm quảng bá du lịch, phần nội dung tôi thấy tương đối đầy đủ, phần hình ảnh cần được chú trọng về cả số lượng, chất lượng ảnh hơn nữa. Theo tôi, nên bổ sung những hình ảnh đẹp về thung lũng Ngọc Côn (Trùng Khánh) vì đây là điểm đến rất "hot" được du khách trong và ngoài nước quan tâm thời gian gần đây. Thời gian tới phía Trung tâm có thể nghiên cứu và xuất bản tờ gấp, tập gấp giới thiệu riêng về địa điểm này.

Sau khi phát hành, Trung tâm đã gửi các ấn phẩm đến tác giả ảnh, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ có thông tin được đưa vào ấn phẩm. Ông Phạm Thái Hưng, Phó giám đốc Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Bản Giốc (xã Đàm Thủy - huyện Trùng Khánh - Cao Bằng) cho biết: Hiện, đơn vị chúng tôi đã có một số ấn phẩm quảng bá du lịch do Trung tâm phát hành. Để nâng cao hiệu quả truyền thông các ấn phẩm quảng bá du lịch đến với du khách, theo tôi, việc trưng bày, quảng bá ấn phẩm tại các hội chợ, triển lãm, các sự kiện du lịch, hội thảo, hội nghị vẫn cần duy trì... Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ 4.0, đơn vị phát hành nên có bản mềm, cần tận dụng tối đa lợi thế của internet. Ngoài các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ, phía Trung tâm cũng cần chuyển ấn phẩm đến các đầu mối cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh để cùng phối hợp quảng bá.

Bản mềm một số ẩn phẩm quảng bá du lịch 2020 được đăng tải trên website "dulichcaobang.vn"

Công tác biên soạn, in ấn các ấn phẩm du lịch rất quan trọng, nhưng cách thức tiếp cận ấn phẩm đến với các đơn vị kinh doanh du lịch và đặc biệt là du khách cũng quan trọng không kém. Trao đổi về vấn đề này, Bà Tô Thị Trang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh cho biết: Từ năm 2021, các ấn phẩm quảng bá du lịch do Trung tâm phát hành đã có bản mềm đưa lên website "dulichcaobang.vn", quảng bá trên trang fanpage "Du lịch Non nước Cao Bằng". Đây là một trong những cách thức hiệu quả đưa ấn phẩm du lịch tiếp cận đến du khách trong thời đại công nghệ 4.0. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa nhiều hình ảnh đẹp, chất lượng vào ấn phẩm; chú trọng đổi mới thiết kế, đa dạng cách truyền tải nội dung để các ấn phẩm du lịch có chất lượng tốt nhất; đồng thời, Trung tâm cũng mong muốn các đơn vị kinh doanh dịch vụ - du lịch cùng phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, quảng bá du lịch, góp phần đưa ngành du lịch của tỉnh phát triển tương xứng với tiềm năng cũng như khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cả nước.

Tác giả bài viết: Hồng Son

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu